Sunday, May 13, 2007

Dear Pie

Isa ako sa mga unang nakaalam na magiging nanay ka na. 18 ka lang nun, katatapos mo lang magdebut at kakasimula pa lang ng relasyon nyo ng noo'y bago mong boyfriend na tatay ng anak mo. Alam ko ang nararamdaman mo - takot, dahil magiging nanay ka na at dahil nakapabata mo pa para sa ganong responsibilidad, pangamba na baka hindi mo siya mapalaki ng maayos, at saya kasi may isang baging buhay na sumibol sa iyong sinapupunan.

Isa rin ako sa mga naging biktima mo. Anak talaga ng... sana di ko na lang kinain yung burger mcdo na may french fires sa loob dahil pag-uwi ko ng bahay, nagsusuka na ako at antukin na. Palagi kang nanggigil sa kin, kahit alam nating dalawa na napakacute ko talaga.

Madalas kitang pagtakpan sa nanay mo (at ipahamak na rin), dahil hindi ka umuuwi sa bahay nyo. Jontis ka kasi sa junakis mong pasaway... hehehehe...

Marami ka pang pagdadaanan sa pagiging ina. Isa lamang ang pagpasok ni Bubu sa school na masasabi nating "pahirap" sa buhay mo. Antayin mong maging teenager ang anak mo, at alam kong maiintindihan mo kung ano ang pinagdaanan ng mga nanay natin. Harinaway mabigyan mo ng magandang buhay at kunabukasan ang inaanak ko, at naway' hindi siya maging kasing pasaway mo...

Happy Mother's day tol! 2 months na lang at birthday na ni Bubu!

0 comments: