Sunday, April 8, 2007

www.ihatetax.com

I hate tax. I really hate tax. Nakakainis kapag ang laki ng sinuweldo mo, tapos malaki rin yung binawas sa yong tax. Sino ba nagpasimuno nitong tax na ito?

Dati rati, nasa P600 to P700 lang ang tax ko. Lumaki lang siya nun dahil naging 15k ang sweldo ko, tapos may incentives pa at $5 commission. Pero pag wala naman yung nga yun, P600 to P700 lang ang tax ko, hindi pa kasama dun yunh SSS, PAGIBIG, at PhilHealth. Pero ngayon, nak ng tokwa, P1000 ang incentive ko, 1.5 k naman ang tax ko. Syet na malagket!

Kaya rin siguro malaki yung tax ko dahil Single ang Tax status ko. Eh kahit naman ba single eh dapat hindi naman ganun kalaki. Sana kung napapakinabangan ko yun, yung tipng monthly, narereceive ko siya as pension. Pero wala rin. Yung tax ko, ginagamit lang ng Team Unity panggastos sa kampanya nila. Naka ng pitong puting pating talaga...

I hate tax. I really really hate tax. Bwisit na tax. Bwisit na Gobyerno. Bwisit na payroll!

0 comments: