Monday, April 23, 2007

Kompyuter Inhinyero kuno...

Tinanong ako ni Coco: Marunong kang gumawa ng web site di ba?
Dalawa ang prosibleng sagot:
- Oo, pero simpleng HTML tags lang
- Hindi, kasi hindi ako marunong ng scripts.

Supposed to be, Computer Engineering student ako. Dapat ay...
  • Marunong ako magtroubleshoot ng hardware ng computer
  • marunong mag-assemble ng computer
  • marunong mag format at reformat ng computer
  • marunong gumawa ng web site
  • marunong ng sandamakmak na programming languages gaya ng COBOL, C++, C#, Java, J2EE, VB, etc. etc.
  • marunong magdesign ng PCB
  • marunong magbasa ng circuit diagram
at marami pang iba...

Sad to say, wala sa mga nabanggit ang alam ko. Ang alam ko lang, eh gumawa ng formula sa Excel, magtype sa MS Word, gumawa ng simpleng program sa C++, maglaro ng Sims. Yun lang.

Pero nung nagtatrabaho ako sa computer shop ng tita ko, marami din naman akong natutunan sa computer. Yun lang, I expect more to learn sa eskwelahan ko. Di ko naman alam na hindi rin pala nila ituturo yun.

Kaya eto ako ngayon. Computer Engineer kuno. Tech Support nga, pero Level 1 lang. Minsan lang magayos ng computer, nasira ko pa yung computer. Hanep na buhay ito...


coco says:
marunong ka mag gawa ng web page diba
coco says:
magupload ?
rui xi says:
mejo..
rui xi says:
pero hindi kasing astig... yung simple lang
rui xi says:
simpleng html tags lang alam ko
rui xi says:
bakit?
coco says:
patulong ako
rui xi says:
alin?
rui xi says:
bakit?
rui xi says:
ano gagawin?
coco says:
webpage
coco says:
me kukuning ako project hati tayu
coco says:
aku magdesign tulungan mu ko mgupload
coco says:
simple lang naman ata
rui xi says:
hmmmm....
rui xi says:
okies lang
rui xi says:
kaso nga,,,
rui xi says:
simpleng tags lang alam ko
rui xi says:
baka naman may chenelyn flash script pa yan
rui xi says:
o gumagalaw na tao
coco says:
di naman siguro
rui xi says:
ano ba yung script na gagamitin natin?
coco says:
para sapatos lang
coco says:
lalagyan ng catalogue info
rui xi says:
hmmm
rui xi says:
ok
coco says:
di ku lam.. anung script?
rui xi says:
kaso
rui xi says:
la kwenta computer ko sa bahay eh..
rui xi says:
jan na lang tayo gumawa sa inyo
coco says:
oo pwede sa bahay
coco says:
mejo mabilis naman computer ku mejo puno lang
coco says:
magbabawas aku
coco says:
mga magkanu singilan pag ganun
rui xi says:
yun ang di ko alam...
coco says:
pag walang animation me idea ka?
rui xi says:
wala akong idea...

You have just sent a nudge.

coco says:
wait tanung ko
rui xi says:
okies
coco says:
marunung maghanap ng hosting etc
coco says:
tayu talaga magsesetup
rui xi says:
pati yung web hosting?
coco says:
yep
rui xi says:
nay...
rui xi says:
waaaaaaaaaaahhhhhhhhhhhhh
rui xi says:
simpleng html tags lang talaga alam ko!!!!!!!!!!!!!!!!
rui xi says:
waaaaaaaaaaaaaaahhhhhhhhhhhhhhhh
coco says:
mukhang static lang naman
coco says:
isang page lang siguro yun na nandun na lahat
rui xi says:
kung ganon lang... medyo kaya
rui xi says:
meron ka naman sigurong MS front page jan di ba?
coco says:
merun din aku fireworks
rui xi says:
brb
coco says:
pwede naman natin pagaralan yun
coco says:
tanung ka din kung magkanu singilan sa programing
coco says:
sabi friend ko 35k yung static na 7pages
coco says:
sa deisgn naman 15-25k
coco says:
tapus dadag natin yung cost sa domain at hosting
coco says:
peru kung simpleng catalogue lang sya malamang madali lang yun
coco says:
tanung ka pa yung details
rui xi says:
hoy coco
rui xi says:
anjan ka pa ba?

0 comments: